Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị ngứa bụng và cách hạn chế

mẹ bầu bị ngứa bụng

Khi mang thai phụ nữ trải qua rất nhiều sự biến đổi về tâm lý và cơ thể, gây ra một số các triệu chứng khó chịu. Ngứa bụng khi mang thai là hiện tượng khá phổ biến, gây ra nhiều sự phiền toái cho mẹ bầu.

Bài viết dưới đây, Bibabibo.vn sẽ tổng hợp những thông tin về hiện tượng mẹ bầu bị ngứa bụng để mọi người cùng tham khảo.

1. Hiện tượng mẹ bầu bị ngứa bụng

Quá trình mang thai sẽ kéo theo nhiều thay đổi về cảm xúc cũng như trạng thái thể chất và tinh thần. Ngoài việc tăng cân, làn da đen sạm và những thứ khác có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường, hệ thống miễn dịch bên trong cơ thể hoặc các hormone cũng trải qua những thay đổi lớn khi thai nhi phát triển.

Hiện tượng mẹ bầu bị ngứa bụng
Hiện tượng mẹ bầu bị ngứa bụng

Có lẽ chính vì vậy mà bà bầu bị ngứa chân tay khi mang thai, da thường căng và khô kèm theo hàng loạt vấn đề như mẩn ngứa, nổi mề đay, khó chịu…

Ngứa là một thuật ngữ thường được dùng trong y học để chỉ cảm giác ngứa ngáy khó chịu trên da hoặc một triệu chứng của một tổn thương nào đó trên da khiến người bệnh phải gãi liên tục.

Đối với phụ nữ mang thai, ngoài rạn da và tăng cân, khi mang thai thường bị ngứa, lòng bàn tay, bàn chân luôn đỏ và ngứa, một số trường hợp đặc biệt cũng có thể bị mẩn ngứa. Trên cơ thể, các mảng ngứa xuất hiện ở ngực, mông và đùi.

Mặc dù không gây phát ban nhưng tình trạng ngứa thai sản này sẽ khiến cho da ửng đỏ, đau rát và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Sau khi sinh em bé, hiện tượng bị ngứa khi mang thai sẽ tự khỏi.

2. Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị ngứa bụng

Tình trạng ngứa thường do các biến đổi của cơ thể trong khi mang thai, ngoài ra có thể do bệnh lý ngoài da hay tình trạng ứ mật thai kỳ gây ra. Các nguyên nhân gây ra ngứa khi mang thai bao gồm:

Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị ngứa bụng
Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị ngứa bụng

Sự phát triển của thai nhi

Cùng với sự phát triển của thai nhi, tử cung cần phải tăng lên để nhường chỗ cho sự phát triển của thai nhi, gây ra các vết rạn da, có thể gây ngứa. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ngứa vùng kín khi mang thai.

Do tăng estrogen

Estrogen tăng có thể khiến mạch máu giãn ra và gây ngứa. Dấu hiệu này có thể biến mất tự nhiên sau khi sinh.

Tăng cân

Phụ nữ tăng cân nhanh hơn khi mang thai tập trung nhiều ở mông, đùi và ngực, gây rạn da và ngứa ngáy. Ở giai đoạn sau của thai kỳ, tình trạng này rất phổ biến. Các yếu tố như da khô, chàm hoặc dị ứng khi mang thai có thể gây ngứa.

Do tình trạng ứ mật trong gan

Do ứ mật trong gan

Ứ mật khi mang thai ngăn cản sự lưu thông bình thường của mật trong ống gan và khiến muối mật tích tụ ở da và gây ngứa, ngoài ngứa, bà bầu còn có các biểu hiện như chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn. Nếu ứ mật quá nhiều có thể gây vàng da. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

Viêm da bóng nước

Căn bệnh này xuất hiện vào khoảng tuần thứ 20 của thai kỳ. Ban đầu, bạn có thể thấy các mảng phát ban, mụn nước xung quanh rốn và đùi. Sau đó, các mụn nước này xuất hiện ở lưng, tay, chân …

Ngứa nhẹ hoặc ngứa nhẹ trong tháng đầu tiên của thai kỳ thường không phải là vấn đề nghiêm trọng và có thể thuyên giảm bằng các biện pháp không dùng thuốc. Nếu ngứa toàn thân trong 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối thai kỳ, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ứ mật gan khi mang thai và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

3. Cách hạn chế hiện tượng mẹ bầu bị ngứa bụng

Bị ngứa khi mang thai sẽ khiến mẹ bầu luôn trong trạng thái khó chịu, tuy nhiên thay vì để tình trạng này xảy ra rồi mới tìm cách điều trị thì mẹ bầu có thể hạn chế tình trạng này bằng cách:

Cách hạn chế hiện tượng mẹ bầu bị ngứa bụng
Cách hạn chế hiện tượng mẹ bầu bị ngứa bụng

Dùng xà phòng dịu nhẹ

Sử dụng xà phòng nhẹ Khi mang thai, làn da của bà bầu sẽ trở nên nhạy cảm hơn bình thường, vì vậy các mẹ nên chọn loại sữa tắm có độ pH cân bằng trong khoảng 4,5-5,5 để da không bị khô. Da khô chính là thủ phạm gây ngứa da khi mang thai.

Dưỡng ẩm toàn thân

Sự lớn lên của thai nhi và sự tăng cân của mẹ bầu có thể gây rạn da, khô và ngứa da. Bà bầu có thể hạn chế tình trạng ngứa da bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi ngày.

Tuy nhiên, mẹ nên chọn dầu dừa, dầu oliu và các loại kem dưỡng ẩm có nguồn gốc thực vật an toàn cho bà bầu để cải thiện vùng da khô ở bụng. Thời điểm dưỡng ẩm tốt nhất là sau khi tắm!

Lựa chọn quần áo phù hợp

Trang phục không phù hợp cũng có thể gây kích ứng làn da nhạy cảm khi mang thai và gây ngứa ngáy cho bà bầu. Vì vậy, bạn nên chọn quần áo chất liệu cotton thoáng khí, rộng rãi, khô thoáng, tránh mặc quần áo bó sát, dày cộp, mốc meo để tránh gây ngứa da.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước để tránh bị ngứa khi mang thai, ngay cả khi không bị ngứa, bà bầu vẫn cần uống nhiều nước mỗi ngày để giúp cơ thể trao đổi chất và quá trình giải độc tốt hơn. Uống nhiều nước hoặc nước hoa quả giúp cân bằng độ ẩm cho da và ngăn ngừa tình trạng da khô gây ngứa.

Sử dụng nha đam và yến mạch

Lô hội và bột yến mạch xuất hiện trong nhiều loại mặt nạ dưỡng da. Đối với bà bầu bị ngứa vùng kín, đặc biệt là ngứa vùng bụng thì đây là cách giảm ngứa khi mang thai an toàn và hiệu quả. Các mẹ có thể áp dụng 2 phương pháp sau để cải thiện tình trạng ngứa ngáy khi mang thai nhé!

  • Phương pháp 1: Lá nha đam tươi, rửa sạch, gọt vỏ, bỏ gai. Lấy cùi nha đam đắp lên vùng bụng bị ngứa. Nha đam làm dịu và làm mát da
  • Phương pháp 2: Cho bột yến mạch vào nước tắm Ngâm bụng một lúc cho đỡ ngứa. Nếu không có bột yến mạch, bạn có thể sử dụng xà phòng và sữa tắm có thành phần bột yến mạch để thay thế

Sử dụng lá khế

Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của giáo sư – tiến sĩ Đỗ Tất Lợi, dân gian thường dùng lá khế để trị sơn ăn, mẩn ngứa, lở loét, sưng đau do dị ứng. Mẹ bầu có thể sử dụng lá khế để nấu nước lau người trị ngứa theo cách sau:

Sử dụng lá khế để giảm ngứa bụng mẹ bầu
Sử dụng lá khế để giảm ngứa bụng mẹ bầu

Chuẩn bị: Lá khế tươi 200g, 2 thìa cà phê muối trắng, nửa quả chanh, 2 lít nước.

Cách làm:

  • Lá khế rửa sạch, cho vào nồi vò nát, sau đó cho nước, muối trắng vào đun sôi.
  • Nước sôi, mẹ tắt bếp, mở vung, để nước hơi ấm thì vắt chanh vào.
  • Dùng khăn mềm thấm nước khế lau người và chườm kỹ những vùng da bị ngứa.
  • Sau đó tắm lại với nước sạch.

Ngoài ra, bạn có thể dùng lá khế tươi rang héo ở nhiệt độ vừa phải rồi xát lên vùng da bị ngứa. Cứ đắp lên chỗ ngứa vài lần cho đến khi khỏi hẳn thì ngưng.

Vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hóa cao nên mẹ hoàn toàn có thể bóc viên vitamin E ra rồi lấy dịch thoa thẳng trực tiếp lên vùng da bị ngứa.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Ăn nhiều rau xanh và trái cây Tăng cường rau xanh và trái cây không chỉ có ngăn đề phòng thực trạng táo bón thai kỳ mà vẫn giúp mẹ bầu giảm thiểu được thực trạng mẹ bầu bị ngứa body ngứa ngáy không dễ chịu.

Các loại rau xanh và trái cây giàu vitamin, khoán thùg chất, chất chống oxy hóa nên hoàn toàn có thể bảo quản làn da của mẹ bầu càng đảm bảo hơn.

Bài viết đã tổng hợp chi tiết nguyên nhân và cách để hạn chế tình trạng ngứa bụng của mẹ bầu. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho mẹ bầu bị ngứa bụng, hãy xác định chính xác nguyên nhân để có cách điều trị tốt nhất nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *