Trường công lập là gì? Có gì khác với trường dân lập? Nên chọn trường nào cho con em theo học?

Trường công lập là gì? Có gì khác với trường dân lập? Nên chọn trường nào cho con em theo học?

Ở tình hình hiện nay, việc kiến các bật phụ huynh lo lắng hàng đầu chắc chắn đó là việc chọn lựa trường học cho con theo học, hoặc những bạn học sinh, sinh viên đang phân vân không biết nên chọn trường nào, trường công lập thì sao? trường dân  lập thế nào? Vậy mời các bật phụ huynh xem hết bài viết này để tham khảo và đưa ra kết luận đúng đắn nhé. 

Trường công lập là gì? 

Trường trực thuộc của Nhà nước Trung ương hay địa phương gọi là trường công lập, Là hình thức trường học  thành lập và xây dựng đều dựa trên dự án đầu tư kinh tế của Nhà nước hay địa phương. 

Trường công lập là gì?
Trường công lập là gì?

Trường dân lập hoạt động nhờ vào các khoản kinh phí, nhà cửa, đất đai. cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ hỗ trợ học tập,… Những thứ này chủ yếu bằng nguồn tài chính công hay những khoản đóng góp phi vụ lợi. 

Trường công lập và trường dân lập có gì khác nhau? 

Trường công lập và trường dân lập có gì khác nhau?
Trường công lập và trường dân lập có gì khác nhau?

Trường công lập và trường dân lập có nhiều điểm khác nhau sau: 

Cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị hỗ trợ học tập 

Đối với trường dân lập, do nguồn vốn của trường chủ yếu từ người dân, vì vậy các việc như sửa chữa, đổi mới, lắp đặt, nâng cấp trường,…. Đều được những lãnh đạo trường toàn quyền quyết định mọi việc. 

Bên cạnh đó đa số các trường dân lập đều có trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại và khang trang mới mẽ hơn. Đây cũng là một trong những ưu điểm cạnh tranh số 1 của trường dân lập. 

Vì phụ thuộc hoàn toàn ở phái nhà nước nên các trường công lập khi có nhu cầu cần xin cấp vốn nhằm sửa chữa, lắp đặt hoặc đổi mới cơ sở vật chất kỹ thuật,.. Thường xuyên gặp nhiều khó khăn và kéo dài. 

Chương trình học 

Nói về trường dân lập, ưu điểm luôn gắn liền với trường chính là đa dạng hóa học, các tiết học điều mang tính thực tiễn cao. Còn đối với trường công lập thường họ sẽ dạy theo chuẩn của bộ giáo dục đưa ra, nhưng những tiết học đa phần sẽ mang nhiều tính truyền thống.

Học phí 

Vì trường dân lập nguồn vốn chủ yếu là của người dân, và có chương trình học đa dạng, hấp dẫn mang tính thực tiễn cao, có nhiều giáo viên nước ngoài giảng dạy. Vì vậy mức học phí của trường cao hơn nhiều so với trường công lập. Đối với trường công lập thì được hỗ trợ vốn từ phía Nhà nước vậy nên mức học phí của trường công lập thường khá thấp. 

Chương trình đào tạo học sinh, sinh viên 

Đối với trương trình đào tạo học sinh, sinh viên thì đa phần các trường dân lập sẽ đa dạng và xem trọng về thực tiễn khá hơn các trường công lập. Bên cạnh đó, trường dân lập có nhiều trường còn liên kết với các trường quốc tế nhằm giúp học sinh, sinh viên được phát triển tốt theo hướng hội nhập. 

Trường công lập có các tiết học và chương trình giảng dạy thường mang tính truyền thống, ít sôi nổi hơn trường dân lập. Ngoài ra trường công ít tạo cơ hội cho  học sinh, sinh viên tiếp xúc với môi trường quốc tế. 

Nhu cầu việc làm 

Đa phần các doanh nghiệp ở trong nước  có xu hướng ưu tiên đối với các ứng cử viên đến từ các công lập. Nhưng đối với các công ty nước ngoài họ sẽ không coi trọng quá vấn đề các bạn đã từng học trường đại học công lập hay dân lập. 

Họ chỉ coi trọng vào thực lực và kinh nghiệm của các bạn, vì thực lực và kinh nghiệm mới là yếu tố quan trọng hàng đầu để tuyển một nhân tài. 

Xét tuyển đầu vào

Các trường công lập khi xét tuyển sinh viên thường khá “căng thẳng, gay gắt” hơn so với trường dân lập. Tất cả học sinh phải được xét tuyển thông qua kỳ thi theo quy định của bộ giáo dục và đào tạo là kỳ thi ‘trung học phổ thông quốc gia”.

Điểm chuẩn để vào các trường công lập thường khá cao, bên cạnh đó còn phải đáp ứng được tiêu chí theo phía trường quy định. Tuy nhiên điểm xét tuyển vào các trường dân lập thường khá thấp, có trường còn có thể dễ dàng xét tuyển bằng học bạ.

Nên chọn trường công lập hay dân lập cho con theo học 

Ở thời điểm hiện tại, dù là loại trường học nào dân lập hay công lập thì chúng đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. 

Vậy quý phụ huynh nên chọn trường công lập hay dân lập cho con theo học
Vậy quý phụ huynh nên chọn trường công lập hay dân lập cho con theo học

Trường dân lập có thể xét tuyển với điểm thấp hoặc xét tuyển bằng học bạ, nhưng không có nghĩa là học sinh ở trường dân lập sẽ học tập không tốt. Các bạn ấy vào học đúng môi trường các bạn ấy thích, có đầy đủ cơ sở vật chất, có thể được tiếp xúc với các bạn sinh viên nước ngoài họ trở nên tốt hơn so với những bạn trong trường công lập thì sao. 

Đối với các phụ huynh, học sinh tài chính không được tốt thì có thể lựa chọn trường công lập, trường công lập có mức học phí thấp, lượng học phí tăng mỗi năm không không quá cao, và có nhiều chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn theo quy định định của bộ giáo dục. 

Còn đối với các học sinh, sinh viên có học lực thấp, có khả năng tài chính thì có thể đăng ký theo học các trường dân lập. Vì trường dân lập xét tuyển với điểm số khá thấp hoặc có thể xét bằng học bạ. Ngoài ra môi trường điều kiện và cơ sở vật chất, kỹ thuật, chương trình học, được trường dân lập cung cấp hiện đại, tiên tiếng từ một số nước trên thế giới.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh, sinh viên một số trường dân lập hiện nay đã nâng cấp các chương trình đào tạo và chương trình học để học sinh của mình tốt hơn. Thế nên các bậc phụ huynh, học sinh, sinh viên hãy yên tâm khi đến với trường dân lập nhé. 

Vì vậy, phía phụ huynh học sinh chọn trường cho con theo học hoặc học sinh, sinh viên chọn trường cho bản thân không chỉ chọn cho mình một ngôi trường tốt nhất mà còn phải chọn chọn mình một ngôi trường phù hợp nhất. 

Có nên theo học tiếng Anh ở trung tâm hay không? 

Ngày nay, tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến trên toàn thế giới. Nhưng để học một ngôn ngữ mới với phương pháp và chương trình học truyền thống chỉ khiến người học trở nên “nản” khi học tiếng Anh, thậm chí là phát âm không chuẩn, đây chính là một lỗi sai rất khó sửa về sau.

Ngược lại khi học ở các trung tâm thì khác. Bạn sẽ được tiếp cận các phương pháp thú vị, hấp dẫn  tạo nên sự hứng thú khi học tiếng Anh. Đặc biệt là các khóa học tiếng Anh trẻ em, thay vì ép bé học phát âm, làm bài tập một cách “khuôn khổ” thì trung tâm sẽ có những phương pháp thay thế như học qua video, qua trò chơi,… giúp trẻ tiếp xúc và làm quen với tiếng Anh dễ dàng hơn.

Kết bài 

Ở bài viết trên mình đã liệt kê tất cả về Trường công lập là gì? Có gì khác với trường dân lập? Nên chọn trường nào cho con theo học?. Mình hy bài viết của mình sẽ giúp được các bậc phụ huynh đang lựa chọn trường cho con em mình hoặc là các bạn học sinh, sinh viên chọn trường để theo học. Hãy cân nhắc thật kỹ các bạn nhé, cảm ơn các bạn đã xem hết bài viết. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *