Những lý do khiến bữa sáng cực quan trọng với trẻ

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tầm quan trọng của bữa sáng, tuy nhiên, thực tế hiện nay là rất nhiều trẻ em bỏ bữa ăn quan trọng này.

Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết những lợi ích tuyệt vời của bữa sáng đối với trẻ em và gợi ý một số món ăn chế biến đơn giản, nhanh chóng nhưng nhiều dinh dưỡng để bạn có thể làm cho bé mỗi sáng.

Từ ăn sáng trong tiếng Anh (Breakfast) đã hàm ẩn nghĩa bữa ăn chính yếu quan trọng. Nếu cắt từ breakfast thành 2 phần, bạn sẽ thấy nó chứa 2 thông điệp quan trọng: Phá vỡ (break) - sự nhịn ăn (fast). Nó có nghĩa: bữa ăn sáng là bữa ăn giúp bạn phá vỡ sự nhịn ăn mà cơ thể đã trải qua mỗi đêm khi chìm sâu vào trong giấc ngủ. Hay nói cách khác, bữa sáng là cách tuyệt vời để cung cấp năng lượng cần thiết cho bạn cả ngày.

Không những vậy, bữa ăn sáng còn làm tăng khả năng tập trung của trẻ và giúp trẻ hoạt động tốt hơn cả thể chất và tinh thần. Ngược lại, những trẻ bỏ bữa sáng thường cảm thấy mệt mỏi, ủ rũ, bồn chồn và cáu kỉnh suốt cả ngày. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tập trung trong thời gian học ở trường.

Một lợi ích nữa là bữa sáng còn giúp cho trẻ không bị quá cân nhờ việc trao đổi chất được diễn ra thường xuyên, lượng calo lớn được đốt cháy và chất béo được chuyển đổi thành năng lượng. Những trẻ bắt đầu 1 ngày với một bữa sáng cũng ít có khả năng bị quá đói. Điều này có nghĩa chúng sẽ không ăn quá nhiều vào bữa tiếp theo hoặc ăn vặt - những thứ có nhiều chất béo dễ gây béo phì nhất.

Một điều bạn cần lưu ý là ăn sáng cũng cần ăn đúng. Một bữa sáng tốt là có nhiều chất ngũ cốc, chất xơ, protein và DHA. Những thứ này giúp tăng cường trí nhớ, sự tập trung, giúp ích cho việc học tập của trẻ.

Dưới đây là một số thực đơn bữa sáng nhanh, lành mạnh và bổ dưỡng mà các mẹ có thể làm cho con mình trước khi đến trường:

1. Bánh mỳ nướng và trứng

Đây là sự kết hợp đơn giản và ngon miệng, không những thế lại giàu chất dinh dưỡng, phù hợp với cả những người rất kén ăn. Hai lát bánh mỳ là khẩu phần ăn hợp lý cho bữa sáng cung cấp nhiều chất xơ, trong khi trứng giàu protein và DHA.

Cách chế biến đơn giản là bạn nướng bánh mỳ và luộc trứng chỉ cần ở mức lòng đào. Bạn cho một ít gia vị hoặc nước tương và hạt tiêu vào trứng là có thể dùng luôn với bánh mỳ. Bạn có thể cho trứng dàn đều trên bánh mỳ hoặc cắt bánh mỳ thành những miếng nhỏ để bé chấm vào trứng.

2. Sandwich với bơ lạc và chuối

Đây là một món ăn sáng rất giàu dinh dưỡng. Món ăn này giàu chất béo không bão hòa, tốt cho cơ thể, protein, chất xơ và giúp bạn no lâu. Bơ lạc cũng là một nguồn thực phẩm tuyệt vời giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, vitamin B và tất cả các chất DHA quan trọng khác giúp não trẻ phát triển tốt.

Món ăn này rất đơn giản để làm. Bạn chỉ cần chuẩn bị một hộp bơ lạc mua từ siêu thị, nướng bánh, chuối thì được bỏ vỏ và cắt thành từng lát tròn. Việc tiếp theo là bạn phết bơ lạc lên 2 lát bánh, cho những lát chuối lên trên và thưởng thức.

3. Sữa và ngũ cốc

Sữa tươi và ngũ cốc ăn sẵn là một trong những lựa chọn tốt nhất cho một bữa sáng bổ dưỡng, đặc biệt dành cho trẻ em và gia đình có ít thời gian. Ngũ cốc là một thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều vitamin và chất khoáng cần thiết, trong khi sữa cung cấp canxi giúp răng và xương chắc khỏe, protein và DHA.

Chỉ cần một bát ngũ cốc và đổ thêm sữa là bạn đã có một bữa sáng cung cấp năng lượng cho cả ngày học tập và làm việc.