Nguyên tắc cơ bản về dinh dưỡng cho bé

Để ngăn chặn tình trạng thừa cân ở trẻ em, bạn cần áp dụng cho trẻ chế độ ăn cân bằng và đúng cách, áp dụng trên mọi thực phẩm trong bữa ăn của trẻ.

 

Áp dụng chế độ dinh dưỡng cho trẻ, có thể hiểu là:

- Ba bữa ăn một ngày và một bữa ăn nhẹ buổi chiều, ăn trong yên lặng, ăn trên bàn cùng với gia đình (càng nhiều càng tốt)

- Năm phần trái cây và rau quả một ngày

- Một phần cua cho mỗi bữa

- Thịt hoặc cá một lần một ngày (không thêm)

- Sữa hoặc các chế phẩm từ sữa ba lần trong ngày

- Một bữa sáng đầy đủ có bánh mì hoặc ngũ cốc, chế phẩm từ sữa và một miếng trái cây tươi

- Một bữa nhẹ một ngày, vào buổi chiều (để mắt xem khẩu phần và thời gian ăn nhẹ)

- Không ăn bất cứ bữa nhẹ nào khác giữa các bữa ăn.

Điều quan trọng là phải dạy cho trẻ biết cách lắng nghe cơ thể và ăn theo nhu cầu của cơ thể khi đói. Ăn để cơ thể khỏe và đáp ứng nhu cầu tốt hơn là ăn để đạt cân nặng, điều này rất mập mờ dễ làm cho trẻ cảm thấy ăn uống là điều tội lỗi.

Thói quen ăn uống và những món ăn bạn hay nấu cho con sẽ ảnh hưởng đến cách ăn uống của con trong suốt cuộc đời của chúng. Tốt nhất là chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong những năm đầu.